carbonitriding คืออะไร Gas Carburising กระบวนการเป็นอย่างไร

Guaranteed To Turn Heads  > Lifestyle >  carbonitriding คืออะไร Gas Carburising กระบวนการเป็นอย่างไร
0 Comments
carbonitriding

carbonitriding หรือ คาร์โบไนไตรดิ้ง กระบวนการชุบผิวแข็ง ที่ใช้เหล็กกล้าซึ่งมีปริมาณคาร์ต่ำ มาเพิ่มคาร์บอนที่ผิว ทำให้เหล็กเกิดความแข็งแรงทนทานมากขึ้น กระบวนการนี้จะมีการเพิ่มไนโตรเจนเข้าไปด้วยส่วนหนึ่ง นอกจากทำให้เหล็กเกิดความแข็งแรงทนทานแล้ว ยังเพิ่มคุณสมบัติทำให้เหล็กสามารถต้านทานการสึกหรอ ทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดีอีกด้วย

carbonitriding กระบวนการนี้เหล็กกล้าที่มีปริมาณคาร์บอนต่ำจะถูกนำเข้าไปในเตาเผาที่มีความร้อนสูง โดยมีอุณหภูมิประมาณ 860-900 องศาเซลเซียส โดยมีการฉีดแก๊สแอมโมเนีย แก๊ส LPG แก๊สพาหะเข้าไปภายในเตาเผาด้วย หลังจากนั้นไนโตรเจนจากแอมโมเนียจะเกิดการแพร่กระจายเข้าไปในผิวของเหล็ก เสร็จสิ้นกระบวนการเหล็กจะถูกลดอุณหภูมิลงให้เหลือประมาณ 860 องสาเซลเซียส หลังจากนั้นเหล็กจะถูกทำให้เย็นตัวลงอย่างรวดเร็วเพื่อให้โครงสร้างเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเหล็กจะถูกนำออกมาจากเตาเผาแล้วชุบลงในบ่อน้ำมัน การชุบเหล็กลงในบ่อน้ำมันนั้นดีกว่าการชุบลงในน้ำเย็นเพราะการสูญเสียรูปทรงของเหล็กจะยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้

การเพิ่มไนโตรเจนเข้าไปในผิวของเหล็ก ยังส่งผลดีทำให้เหล็กกล้ามีความสามารถในการชุบแข็งได้ดีขึ้น และอย่างที่บอกว่ากระบวนการ carbonitriding นอกจากจะทำเหล็กมีความแข็งแรง ทนทานแล้ว ยังเพิ่มคุณสมบัติทนทานต่อการสึกหรอ ทนทานต่อการกัดกร่อนได้อีกด้วย นับว่าเป็นกระบวนการที่ปรับปรุงคุณสมบัติของโลหะที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน

ในส่วนของ Gas Carburising ก็คือ อีกแบบหนึ่งของ carbonitriding Plain Carbon steels โดยจะเกิดได้ทั้ง Carburising และ Nitriding หลังจากกระบวนการอบชิ้นงานที่อุณหภูมิประมาณ 650-950 องศาเซลเซียส ภายใต้ก๊าซแอมโมเนียและไฮโรคาร์บอน อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิที่เลือกอบนั้นขึ้นอยู่กับความลึกของผิวที่ต้องการชุบแข็ง เมื่อนำออกมาจากเตาเผาแล้วเหล็กจะถูกทำให้เย็นตัวลงอย่างรวดเร็ว ชิ้นงานที่ได้จะเกิดการแตกร้าวและเกิดลักษณะที่บิดงอขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากการที่อบเหล็กกล้าในอุณหภูมิต่ำ และไม่จำเป็นต้องทำ Heat Treatment อีก

ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่รับทำ carbonitriding ให้บริการชุบแข็งชิ้นงานต่างๆ เลือกบริษัทที่เชื่อถือได้ มีประสบการณ์ มีความเป็นมืออาชีพในการทำงานสูง พร้อมทั้งมีบริการให้คำแนะนำหรือให้คำปรึกษาที่ดี โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ทุกกระบวนการมีประสิทธิภาพ ควบคุมกระบวนการโดยผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือ เครื่องจักรที่ใช้มีความทันสมัย เลือกบริษัทที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ไทยปาร์คเกอร์ไรซิ่ง ผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการเคลือบเตรียมผิว การเคลือบกันสนิม และการอบชุบทางความร้อน มีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบครัน มีผลิตภัณฑ์ทางเคมีจำหน่ายด้วย แถมยังรับวิเคราะห์ทางเคมี รับวิเคราะห์คุณภาพน้ำ บริการแบบ One Stop service